Những điều cần biết khi cúng đầy tháng bé trai và bé gái

Những điều cần biết khi cúng đầy tháng bé trai và bé gái Cúng đầy tháng tại Gò Vấp chất lượng

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Những điều cần biết khi cúng đầy tháng bé trai và bé gái

Những điều cần biết khi cúng đầy tháng bé trai và bé gái


Để khẳng định sự tồn của thành viên mới trong gia đình cũng như gia tộc, các bố mẹ sẽ tổ chức một lễ cúng cho đứa con mới sinh của mình khi bé đã tròn một tháng tuổi. Đây là nghi thức có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người.

Cúng đầy tháng cho bé trai với bé gái thì các thủ tục, cách khấn đều khá giống nhau, chỉ khác phần sắm lễ, giấy tiền vàng bạc và một vài câu khấn trong bài văn khấn.


Hãy cùng Docungtamlinh tìm hiểu chi tiết về cách chuẩn bị mâm cúng đầy tháng có những gì để bạn có thể làm lễ đặt tên cho con, khai hoa cho bé được đúng phong tục.

Cách tính ngày cúng đầy tháng cho bé

Trước tiên cha mẹ cần biết cách tính ngày cúng đầy tháng cho bé theo lịch âm vào ngày nào cho chính xác nhất. Theo phong tục người Việt Nam cũng như các nước á đông như cách ông bà xưa vẫn nói “gái lùi hai, trai lùi một”, vì vậy ngày cúng đầy tháng cho bé được tính như sau:

Tính ngày cúng đầy tháng cho bé trai: tính lùi lại 1 ngày so với ngày sinh của bé. Ví dụ bé sinh ngày 25/10 thì lẽ cúng đầy tháng sẽ là ngày 24/10. Ngày này được lấy theo âm lịch.

Tính ngày cúng đầy tháng cho bé gái: lễ cúng cho bé gái sẽ lùi lại 02 ngày, nhiều hơn bé trai 1 ngày. Ví dụ bé gái sinh ngày 25/10 âm lịch thì ngày làm lễ cúng đày tháng sẽ là ngày 23/10 âm lịch.

Ngày nay bố mẹ thường căn cứ ngày sinh của con dựa theo lịch dương và ngày cúng đầy tháng là ngày trùng với ngày sinh vào đúng tháng sau đó, tuy nhiên để đúng chính xác ngày cúng để tốt cho bé thì bạn nên dựa vào lịch âm để tính ngày cúng theo phong tục của ông bà.


Cúng đầy tháng cho bé trai và bé gái có điểm khác nhau cơ bản:

- Bé trai: cúng chè đậu trắng, có bộ hình thế nam.

- Bé gái: cúng chè trôi nước, có bộ hình thế nữ

Nên cúng đầy tháng vào buổi sáng hay chiều ?

Thường lễ cúng đầy tháng nên làm vào buổi sáng sớm trước 9h hoặc chiều mát 16h00 trong ngày. Những thời điểm cúng này được các thầy tướng số cho là rất tốt cho bé, được các bà mụ chú ý nhiều.
Chat
1